Chưa xemBởi ThầyGià
Bài được đăng tại thegioivohinh.com

Thần Nguyễn Trung Trực

Chimđađa là người Việt gốc Miên. Thời cuộc biến ông ta thành người Miên gốc Việt. Chuyện này lại có dính líu đến một ông thần Việtnam - thần Nguyễn Trung Trực.
Các chi tiết làm cho ông ta phải dời cư từ Sóc Trăng sang Cambốt rất là phức tạp. Chỉ biết rằng ông ta phải đi vì thời cuộc và hoàn cảnh. Ông ta cho biết lúc đó túng tiền và không hề có người quen ở Campuchea. Thật là cảnh tiến thoái lưỡng nan (trước mặt thì hố sâu, sau lưng thì bị cọp rượt).

Lẩn thẩn lòng vòng ngoài đường phố, rồi quay về chỗ tạm trú, tâm trạng ông ta thật chán chường gần như hoàn toàn bị tuyệt vọng.
Cái ông này thật là lạ lùng, đi tu thì theo nhà Phật - khi bị dồn vào cảnh khốn cùng thì lại cầu khẩn với thần linh!

Lần này ông lại cầu khẩn với thần Nguyễn Trung Trực, mà địa phương ông ở có tượng thờ còn dân chúng thì tin tưởng thần này mãnh liệt. Ông thành khẩn cầu nguyện rồi cũng được cảm ứng. Trong mộng ông thấy thần Nguyễn Trung Trực dạy bảo ông ngày hôm sau cứ ngồi ở địa điểm đó, vào giờ đó, thì sẽ có quý nhân đến giúp đỡ và ông nên khởi hành theo lộ trình được chỉ định. Ngày hôm sau đúng theo sự báo mộng, có cặp vợ chồng nọ đến hỏi tên ông và trao cho ông giỏ đồ ăn và một gói tiền. Họ bảo là do thần Nguyễn Trung Trực sai bảo họ làm như vậy.

Ông phấn khởi ra đi về phía biên giới Cambốt nhưng lòng lúc nào cũng vẫn hoang mang không ngừng vì không có giấy tờ và người thân bên đó. Rồi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác thần xui quỷ khiến đã có mấy bà Miên nghèo gặp và mời ông về trụ trì một ngôi chùa xấu xí, hoang vắng mà không một tu sĩ địa phương nào chịu đến. Lần hồi họ chạy chọt, xoay sở giấy tờ hợp pháp cho Chimđađa ở lại đất Miên. Thế rồi ông cũng yên thân yên chỗ buổi đầu trên đất lạ.

Chimđađa cho biết chính thần Nguyễn Trung Trực trước sau đã hiện thân giúp ông 3 lần. Lần chót ông còn nhớ mãi câu nói của thần: “Đây là phần đất cuối cùng của Việt Nam do ta cai quản, con cứ đi về phía trước sẽ có người giúp đỡ tiếp ở phía bên kia.”

Lần lượt già sẽ kể đến những câu chuyện của người khác có liên quan tới sự hiển linh của thần Lê Văn Duyệt và Đức Thánh Trần Hưng Đạo.

Thầy già, ngày 12 tháng 8, 2008
__________________________________________________________________
The following 20 users Say Thank You to ThầyGià For This Useful Post:
batdietthannhan (27-08-2008), binhthuantourist (13-08-2008), byphuong (14-08-2008), Candy (20-08-2008), Diệu Chi (13-08-2008), dieuthong (30-08-2008), Drlong18 (19-08-2008), horangi (14-08-2008), kandy (29-09-2008), khachtrangian (16-08-2008), Long Nhân (11-09-2008), maytrang (14-08-2008), Ngoc hảo (21-08-2008), ngocxuan (15-08-2008), rongrose (15-09-2008), stone (13-08-2008), tamtan (14-08-2008), trieuan (13-08-2008), vinhthi (21-08-2008), viong (18-08-2008)
Hình đại diện của thành viên
Chưa xemBởi An Huệ
yellow3
__________________________
BÀI TRẢ LỜI CỦA THÀNH VIÊN:
__________________________

DiêuChi

Kính Thầy già,
Bây giờ Chi mới biết có các thần như Nguyễn Trung Trực, thần Lê Văn Duyệt và Đức Thánh Trần Hưng Đạo. Trước giờ Chi cứ tưởng họ chỉ là những hình ảnh thiêng liêng do con người tự phong, nghĩa là họ có công với nước với dân, còn họ trở thành thần thánh thì Chi mới biết.

Chi tiết thần Nguyễn Trung Trực giúp cho ông Đa Đa bằng cách báo mộng thì không lạ. Nhưng Chi thắc mắc ở chỗ câu nói của thần: Đây là phần đất cuối cùng của Việt Nam do ta cai quản, con cứ đi về phía trước sẽ có người giúp đở tiếp ở phía bên kia.”
Vậy các vị thần cũng chia khu vực theo hữu hình để cai quản hả Thầy già?
Xin Thầy già giải đáp thắc mắc giùm con.
_________________________________________

Tami

Thầy già kính,
Cảm ơn cho số 2. Tami sẽ tiếp tục theo dõi Bài viết của Thầy Già ... Cảm ơn sự xuất hiện của Thầy già trên Thế giới Vô hình.
Mấy vị Thần Việt Nam mình linh quá. Từ miền Bắc đến miền Nam nơi nào cũng có những hiện tượng siêu hình. Tami ở miền Trung, miền Trung cũng có Vị Thần Quang Trung - Nguyện Huệ. Sống làm vua chết xuống làm Thần. Người dân địa phương lập đền thờ phượng, nghe nói có rất nhiều sự linh hiển từ ông. Tami chưa lấy được nguồn thông tin chính xác.
_________________________________________

trieuan

Kính Thầy già,
Trường hợp của trieuan có 1 vài nét tương đồng với Chimđađa nên trieuan hiểu được chút phần về việc hiển linh trên:
trieuan tu ở chùa từ nhỏ, học giáo lý không ít, tam tạng Kinh điển (Đại Chánh Tân Tu 54 quyển đầu) gần như đọc được 2/3, nhưng thực tế lại là phàm phu tăng, nghiệp chướng nặng nề ngu si thiếu trí mà cứ tưởng mình tài giỏi, cứ ngỡ mình làm hạnh Bồ tát gánh nợ giúp bạn, nhưng nào biết đã tự tạo nghiệp trần để rồi phải chịu cảnh túng quẩn khó khăn... đến lúc này không biết cầu cứu ai, tất nhiên cũng không thể đem cái lý "vạn pháp giai không" mà xem như không có nợ nần được (nhưng lòng vẫn tin tưởng tuyệt đối nơi Đức Quan Thế Âm, nơi hàng Thiên Long Bát Bộ, thế là trieuan cứ cầu nguyện).
Trong 1 dịp cận Tết cách đây 7 năm, nợ đòi gấp trong vòng 7 ngày, không biết làm sao, trieuan đã khẩn cầu đức Thượng công tướng quân Lê văn Duyệt. Ngài đã hiển linh báo mộng chỉ dẫn cách kiếm tiền đủ để trả số nợ đang đòi (chi tiết kiếm tiền xin được miễn đề cập). Cảm giác được siêu hình giúp đỡ thật đặc biệt, rúng động cả thân thể!

Trích dẫn:
Cái ông này thật là lạ lùng, đi tu thì theo nhà Phật-khi bị dồn vào cảnh khốn cùng thì lại cầu khẩn với thần linh!


Như vậy, Chimđađa ngày trước chắc hẳn có duyên với ngài Nguyễn Trung Trực và trieuan ngày nay chắc hẳn có duyên rất gần với Thượng công tướng quân Lê Văn Duyệt mới được ra tay cứu giúp như vậy. Sở dĩ, trieuan tu trong chùa mà ra lăng cầu khẩn ngài Lê Văn Duyệt là làm theo cảm giác mách bảo vị này có thể giúp đỡ mình về mặt vật chất, điều này không có nghĩa là Phật không linh phải ra ngoài cầu thần linh, rõ ràng tất cả vạn vật đều có duyên của nó.
Theo trieuan, tu theo nhà Phật không có nghĩa mình đã là Phật (toàn tri toàn giác) là chúng sinh tất nhiên phải chịu sự chi phối của nghiệp lực đã tạo, đang tạo và sẽ tạo. Trieuan vẫn là 1 chúng sinh ngu muội không hơn không kém, tuy nhiên nhờ có 1 chút kiến thức học vẹt được biết: Ứng hóa thân Phật Bồ tát hóa hiện tùy hình tùy nhân duyên độ sinh, như vậy với đôi mắt thịt, tầm nhìn giới hạn chúng ta liệu có thể phân định đâu là thân thị hiện của chư Bồ tát không? các thần linh phải chăng cũng chính là các hóa thân Bồ tát hoặc chính là các vị đang học hạnh Bồ tát (Bồ tát sơ phát tâm) độ sinh?
Kính Thầy già, bất kỳ người học giáo lý nhà Phật đều biết: "Quy y Phật không quy y thiên thần quỷ vật". Chính câu này trieuan đã bị chấp kẹt không được thông suốt, trong nhiều năm qua cứ mãi phân biệt danh từ Phật Bồ tát với Thần linh cho đến cách đây 2 tuần được chư vị khai mở như thế này: Quy y Phật chính là quay về cái Chân như thật tánh, cảnh giới của sự giác ngộ giải thoát; quy y thiên thần quỷ vật chính là hướng đến cảnh giới của dục vọng tham đắm; như vậy những ai quy y Phật trên hình tướng mà tâm luôn chạy theo dục vọng không hướng đến trí giác nào khác gì đang quy y thiên thần quỷ vật và ngược lại. Do đó, trieuan nghĩ danh từ: Phật, Bồ tát, Thánh, Thần.... cũng chỉ là cái danh tạm trong cái tương đối đối đãi mà thôi.
trieuan trình bày chút ý thô thiển, mong Thầy già chỉ dẫn thêm.
trieuan.
_________________________________________

Thầy giàHiện tại thầy già chỉ ghi nhận câu hỏi của rất nhiều người. Lần lượt trong bài viết sẽ đề cập đến những vấn đề trên, hoặc sẽ tự có câu trả lời sau khi đọc qua một số bài.

_________________________________________

hoathuytinh
Thầy Già kính,

Được đọc những truyện của Thầy Già con thấy mình thật là may mắn.
Những truyện Già kể rất giản dị nhưng đã mở ra cho con hiểu rõ hơn được rất nhiều điều.
Các vị Thần, Thánh đều vâng theo Thiên mệnh xuống trần gian để giúp chúng sinh hay để thực hiện những nhiệm vụ lớn lao. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ thì vẫn tiếp tục giúp đỡ chúng sinh trong địa hạt mình cai quản.
Kính cảm ơn Thầy Già đã chỉ dạy từ những câu chuyện này.
Con mong được học hỏi thật nhiều qua những truyện Già kể
_________________________________________

tamtan

Trích từ: @www.hoahao.org
Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực được xem là vị ang hùng can trường nghĩa khí, là một trong những thượng đẵng thần được dân sùng bái. Đức Trần Hưng Đạo, Tã Quân Lê văn Duyệt, Ngài Nguyễn hữu Cãnh v..v.
Vị Thần Nguyễn Trung Trực được sùng bái ở 11 tĩnh Hậu giang (trên 3 triệu người).
Ông là người chài lưới và cày ruộng, lớn lên theo nghiệp võ cầm đầu nghĩa quân ở Tân An, Rạch Giá, kháng Pháp dưới thời Vua Tự Đức và có nhiều chiến công oanh liệt. sau bị thua nên ông tự trói mình ra nạp mạng đễ cứu dân chúng. Pháp dụ không được nên xử tử ông tại Rạch Giá (1868) Dân chúng dựng đền thờ ông. Vua Tự Đức sắc phong làm Thượng Đẳng Linh Thần.
_________________________________________

horangi
"Sống làm tướng, chết làm thần."
Chưa xemBởi atdoan
Tâm tà cầu ra ma, tâm chánh cầu ra Phật. :)
Chưa xemBởi BleuVent
Đảnh lễ Chư Phật, Chư Thiên, Sư Tổ và Sư Thầy,

Xin chia sẻ đôi dòng cùng anh chị em đồng đạo,

Mùa hè năm 2011 Vent có cơ hội cùng gia đình đi Phú Quốc, nơi mà đỉnh phía Bắc có Đình thờ Thần Nguyễn Trung Trực. Mãi nhớ câu "Khi nào nhổ hết cỏ nước Nam, mới hết người Nam đánh Tây" mà liên tưởng đến một con người yêu nước sâu sắc. Khi đó Vent vẫn chưa hữu Duyên được điểm đạo, nhưng nơi vắng vẻ xa xôi ấy, vẫn cảm được bóng dáng ai đó thấp thoáng dưới áo choàng quanh đó. Có người nói rằng "Sống làm tướng vì nước vì dân, chết làm thần trong cõi trung du", đến giờ mới hiểu hết sự hiện diện của ông qua câu chuyện nơi đó và nơi này.

Thân.