Hình đại diện của thành viên
Chưa xemBởi khachtrangian
yellow1
Công án thiền: Phật là gì ?

Con kính đảnh lễ Tổ, Thầy,
Xin chào tất cả các bạn đạo,

Đọc qua công án thiền và bài gợi ý của Đh HảiVân, Ktg để ý được vài lý đạo xin được trình bày:

Khi vua Lương Vũ Đế nghe vị cao tăng cho biết do kiếp trước đã lấy chiếc nón cỏ duy nhất của ông che cho tượng phật trong ngôi miếu đỗ nát không bị ướt.
Ông nghe xong rất vui, nói rằng: "Một chiếc nón cỏ có thể được làm hoàng đế, vậy ta cho toàn dân tạo chùa miếu, đúc Phật tượng thật nhiều, như vậy thì sẽ giữ được ngôi vị vĩnh viễn".

Đọc đoạn trên ta thấy cách vua LVĐ tu hành khi xưa cũng giống như phần đông người tu học Phật ngày nay chẳng chịu hiểu rằng: quá trình Phật tu hành, thành đạo và truyền đạo là một bài học sống động cách Ngài từ bỏ thế giới vật chất để thăng hoa lên cõi giới tâm linh.

Các phật tử thay vì đơn giản làm theo hạnh buông bỏ vật chất để tìm cầu chân lý, lại ra lôi Phật trở lại hưởng “phú quý” trần gian bằng tượng cốt chùa chiền thờ Phật, che chắn bao bọc bằng vàng bạc ngọc quý để mong Phật ban phước cho.

Phật vốn dạy rõ ràng không thể cầu Ngài qua hình danh sắc tướng vì Phật chắc chắn không có trong chùa chiền, tượng cốt… Biện minh rằng bước đầu phải mượn hình danh sắc tướng để tu Phật, nhưng thực tế cho thấy người ta ngày càng nghiện và lún sâu vào đó thay vì xem đó là phương tiện ban đầu phải từ bỏ lần hồi, chùa đẹp tượng lớn, có đông phật tử trở thành mục đích của tu sĩ. Qui mô lẫn số lượng của đủ thứ tượng cốt, chùa chiền, kinh sách ngày càng phình to đã che lấp đi cái nghĩa lý giản dị nhưng tinh túy của Phật dạy lúc ban sơ.

Các cao tăng, tổ sư ngộ đạo khi "Chứng ngộ thể tính của trí tuệ” thì hiểu được ý chỉ giải thoát, công đức chân thật của chư Phật là “thực tướng vô tướng, bản lai vốn không tịch, viên minh, vi diệu. Công đức tự tính không thể lấy cách của thế tục mà cầu được". Muốn hiểu và làm được các điều trên thì phải có duyên gặp Thầy tổ, minh sư trao cho tâm ấn, học đạo với thánh thần, khai tâm mở trí lần hồi.

Nếu không vậy thì Phật vẫn mãi mờ ảo mơ hồ ngự trên mây khói và trong suy diễn của con người, để rồi như tượng cốt phật ướt mưa trong ngôi miếu hoang đỗ nát hay như 480 ngôi chùa do hoàng đế LVĐ tạo dựng rồi cũng trở nên hoang phế điêu tàn theo luật hữu hình thì hữu hoại của tự nhiên.

Ktg xin kính ngừng bút.
Hình đại diện của thành viên
Chưa xemBởi ngoclam
yellow2
Con kính đảnh lễ Tổ Thầy,
Kính chào các huynh tỉ trên diễn đàn,

“Phật giáo được truyền sang Trung Hoa, Hàn quốc, Nhật bản, Việt nam… Tại Trung Hoa, Phật giáo được vua chúa và nhân dân mến mộ, có Lương Vũ Đế là vị vua đầu tiên xuất gia trong lịch sử Trung Hoa (420-589) nhưng không có danh hiệu Phật, trong khi đó, nữ hoàng Võ Tắc Thiên (625-705) cũng theo đạo Phật mà lấy danh hiệu là Thánh Thần Hoàng Đế, Thánh mẫu thần hoàng, còn in kinh của một vị sư Phật giáo, phổ biến rộng rãi vì trong đó ca ngợi bà là Phật Di Lặc!. Đến đời Từ Hy Thái Hậu (1835-1908), thấy bà sùng mộ đạo Phật nên lũ nịnh thần và thái giám bốc thơm bà là Lão Phật gia và bà rất thích thú với danh hiệu này”...


Tất cả những danh hiệu trên đều do con người tự phong lấy là đã phạm vào Thiên quy, tước vị thì chỉ có Trời mới quyết định và ban cho. Là học trò, đệ tử thì không có lý do gì để đội mão và ban tước vị cho thầy mình, đó là đại nghịch bất đạo, và sẽ có kết quả không tốt.

Qua bài “ Công án thiền: phật là gì?” của thầy Bình An con đã hiểu Phật là gì, con trẻ đã hiểu thêm về con đường học đạo của mình, học đạo phải xuất phát từ tâm chánh, không vụ lợi riêng, không giống như vua LVĐ vì chỉ nghĩ đến cái lợi riêng lấy tiền thuế của bá tánh để xây chùa, in kinh sách, muốn giữ ngôi vua mà không chịu hiểu đạo lý bị trời quở phạt mà có kết cục bi thảm.

Đọc qua tiểu sử của các vị vua TNT, LVĐ con nhận ra rằng con đường tìm đến đạo không phải là dễ, nay con được duyên nhận được pháp quý, được sự chỉ dẫn của Tổ Thầy, con hứa sẽ cố gắng tu tập và thường xuyên tham khảo các bài qua diễn đàn để bổ sung kiến thức còn thiếu của mình.
Con Ngoclam.
Chưa xemBởi DThanh
blue2
Kính lễ Tổ Thầy, Cô Triệu Ân
Kính chào các bạn đạo.

Hôm nay Dthanh may mắn được học thêm về Công Án Thiền: Phật là gì? Của Thầy An Bình. Dthanh xin có góp ý kiến nhỏ như sau:

Tuy Vua LVĐ tu khổ hạnh, giữ giới, xây cất rất nhiều chùa, tạc tượng và làm nhiều việc tưởng chừng là đại phước, nhưng thật sự những việc làm của ông đều xuất phát từ lòng THAM.

Vua LVĐ đã ngộ nhận khi nghĩ chỉ với một cái nón cỏ che tượng Phật mà được phước báu làm vua thì việc xây chùa đúc tượng…. sẽ mang lại cho ông một ngôi vị vĩnh cửu, và tất nhiên để tận hưởng cái ngôi vị vĩnh cửu đó thì ông vua đó sẽ được “trường sinh bất tử”. Với những câu hỏi mà vua LVĐ đặt ra cho vị Đạt Ma và vị Thiền Sư cũng chứng tỏ ông là một người khoa trương, vọng cầu vang danh thiên hạ, háo danh háo lợi, khi hỏi ông chỉ mong nhận được câu trả lời thuận theo ý mình, rõ ràng muốn mọi người đề cao và tán thán những việc ông đã làm, ông là một người ngông cuồng và bảo thủ, không muốn học hỏi người khác. Đặt câu hỏi là để biết đúng hay sai, nhưng vua LVĐ không muốn nhận ra cái sai của mình, vậy ông hỏi để làm gì?

Vua LVĐ có phước lớn được làm vua, nhưng cách sống, cách nghĩ và cách làm của ông không hợp lòng trời, tất cả là vì tư ý, ông không phải là vị vua tốt biết lo cho dân, vì ngộ nhận sai lầm ông đã làm khổ dân bằng việc dùng tiền và sức dân để thực hiện ý riêng của mình, nên cuối đời ông đã không có kết cục tốt đẹp.

Học đạo với Tổ Thầy là phước duyên lớn nhất mà DThanh con có được.

Qua Công Án này con hiểu thêm thế nào là phước hữu lậu và phước vô lậu, tâm bình thường tâm chân chánh là tâm phật. Những hiểu biết của con còn rất hạn hẹp, có gì sai sót kính mong Tổ Thầy chỉ bảo thêm. Cám ơn Cô T.A luôn hướng dẫn và trợ giúp con học đạo.

DThanh kính bút.
Hình đại diện của thành viên
Chưa xemBởi Triệu Hiếu
yellow2
con kính đảnh lễ Tổ, Thầy
ND kính chào mọi người
Từ ngày đầu chủ đề này được mở ra ND đều đọc hết không sót một bài nào và thầm ngưỡng mộ các huynh tỉ viết bài hay quá, ai cũng có những nhận định sâu sắc và tường tận, còn mình sao muốn viết mà không biết viết gì...
Rồi đến khi chính ND được CV dạy cho Phật là gì qua một bài học đơn giản, nhưng cho đến khi qua tỉ TT thì ND mới biết được phần nào bài học CV dạy cho. Và có lẽ CV thấy tội nghiệp cho đứa học trò đầu to mà óc như trái nho thế này, nên CV đã ấn tâm dạy cho ND những câu sau đây, ND xin được chia sẻ với mọi người:
"Phật tại tâm. Phật tà do tâm tà.
Lòng thờ Phật. Phật tại lòng ta..."
Ban đầu ND đọc thấy nó bình thường quá ai cũng biết như vậy mà (?). Nhưng ND từ từ hiểu ra người tâm tà, thì định nghĩa chử Phật là một nhân vật siêu việt, vĩ đại để họ lợi dụng tìm danh lợi, còn nếu tâm là chánh thì chỉ thờ kính Phật ở trong lòng và noi theo gương của Phật để tìm cầu chân lý, mong làm được chuyện có ích lợi đóng góp cho xã hội. Tâm Phật là tâm bình thường; những người thờ Phật với tâm bất bình thường mới bày ra những lể thỉnh xá lợi Phật, y Phật, tượng Phật và tất cả những thứ có dính tới chử Phật đều trở thành không bình thường.

Con xin thành kính đội ơn Tổ Thầy và Chư Vị đã cho con được học những bài học vô giá.
ND xin cảm ơn thầy Anbình đã mở một chủ đề rất hay để mọi người được học tập.
con ND kính lạy.
Hình đại diện của thành viên
Chưa xemBởi thachanhhong
blue3
Con kính đảnh lễ Tổ, Thầy,
Kính chào các Sư huynh, Sư Tỷ và các bạn đạo trên diễn đàn.


Qua bài “ Công án Thiền: Phật là gì ?“ của Đức Thầy An Bình, con kính cảm ơn Thầy đã đưa ra một bài học lớn khai mở cho chúng con hiểu được ý nghĩa của Phật. Từ bao đời nay con người ta đã hình tượng hóa và hình thức hóa rất nhiều về hình tượng Đức Phật. Chính vậy xã hội mới nổi lên quá nhiều hình thức cúng kiến, khuếch trương, diễu hành và bản thân các vị xuất gia tu hành tại các Chùa chiền hiện nay cũng lợi dụng những hình thức này để cúng bái hoặc đem lại những đức tin không đúng nghĩa cho đông đảo Phật tử, dân chúng - dần dần chuyển thành nhiều điều mang hơi hướng mê tín dị đoan mà chính họ không nhận ra (ví như hàng năm thường diễn ra những lễ cầu an, dâng sao giải hạn hoành tráng cho hàng nghìn, hàng nghìn người dân. Họ chen nhau đứng ngồi, có khi tràn cả ra đường gây ách tắc giao thông. Và chỉ thông qua hình thức đọc liền trong vài ba buổi tối những tờ lá sớ ghi tên tuổi của thân chủ cộng thêm vài chục ngàn mua sắm lễ vật rồi thắp nến tụng kinh cúng lễ đồng loạt- Vậy là coi như hạn đã được giải và người có sao xấu sẽ tai qua nạn khỏi, yên tâm cả năm không còn tâm lý bất an hay lo lắng gì nữa.
Vấn đề thật ở đây là việc gặp hạn xảy ra những chuyện không tốt cho bản thân mỗi người, hay mỗi gia đình, dòng họ là do tới lúc họ bị đổ nghiệp hay Thánh Thần hoặc gia tiên dòng họ nhắc nhở cho họ biết đã đến lúc phải biết tu thân tích đức chứ không phải nhờ người khác cầu khấn hộ với chút lễ vật nhỏ mọn – ví như mời thầy chùa cúng vài loại hoa quả dâng lên kêu xin, cầu khấn mà thoát được sao xấu chiếu hay thoát được đại hạn).

Thực ra ý nghĩa danh từ: “Phật” hết sức gần gũi. Phật trong tâm mỗi người.
Do điều kiện thường được đi đây đó, nên Con đã từng được thăm quan vãn cảnh Chùa rất nhiều nơi, thấy được cảnh rất nhiều người dân đi lễ và tụng kinh niệm Phật. Nay qua những phân tích từ bài học của Thầy An Bình con hiểu thêm nhiều điều, thấy được rằng:
Các Phật tử vẫn ngày đêm bám chấp vào đó, bái sám lạy Phật, tụng kinh cho Phật nghe, hay ngồi thiền ngày đêm, và các tu sỹ vẫn dùng nhiều mỹ từ do họ tự vẽ lên để lôi cuốn dân chúng tu theo Phật, lôi kéo số đông rồi ra sức thuyết Pháp – mà thực ra những hiểu biết và kiến thức của họ là vô nghĩa bởi thực chất họ không có tâm ấn và những kiến thức của họ đã tam sao thất bản. Họ chỉ chăm chăm chú chú đi vào hình thức mà bỏ quên nội dung. Chính thế nên mới có những vị Vua như vua Lương Vũ Đế - chuộng vào hình thức, cả đời lao vào xây hết Chùa này Chùa khác tiêu tốn bao nhiều tiền của ngân khố quốc gia mà đáng tiếc sau này những ngôi Chùa đó đều trở nên hoang phế. Thực tế cái mà vị Vua đó cần là không tranh dành quyền lực, diệt tham, sống đời minh triết, dành thời gian để tạo lập công đức trị nước an dân sao cho quốc gia được hưng thịnh, đời sống dân gian bớt khổ nạn. Việc tu thân tích đức hay tâm thành hướng Phật của chính nhà Vua có lẽ hàng đầu phải là những việc như thế.
Phật tại tâm, tâm chánh là tâm Phật. Vua LVĐ đã quan niệm sai lầm về hình thức tu, đi sai con đường tu cộng với việc tu hành của ông chỉ để giữ được ngai vàng và mưu cầu danh lợi mà thôi.
Cuộc đời ông Vua này cuối đời gặp những ách nạn còn lưu truyền lại trong sử sách như vậy phải chăng đã sống không thuận Thiên ý.

Cũng qua bài học của Thầy An Bình về vua Trần Nhân Tông cùng những sự kiện liên quan đến thế hệ tu thiền những đời sau này – chúng ta còn hiểu thêm Quả vị phật phải do Trời Phật chứng cho mình chứ người phàm không thể tự xưng danh bản thân hay tự ý sắc phong cho người khác là Phật được. Và việc đệ tử phong tước vị Phật cho vua Trần là việc làm phạm thượng đối với Nhà vua và Thánh Thần cũng không dung thứ.

Con kính cảm tạ Tổ, Thầy đã cho con được tu học MTTĐ, đã khai sáng trí tuệ cho con.
Vài dòng tham gia nhỏ bé, kính mong Tổ Thầy, các Sư huynh Tỷ và bạn đạo chỉ dạy thêm.

Con : Thachanhhong kính bút
Hình đại diện của thành viên
Chưa xemBởi nhattam
blue2
NT kính đãnh lễ Tổ, Thầy!
Thân chào huynh Oneway cùng các bạn đạo!

Trước hết con xin cảm ơn Thầy An Bình đã khai sáng cho con về khái niệm Phật là gì! Tuy từ Phật con hay niệm hằng ngày và đã biết từ lâu nhưng đến giờ con mới hiểu được phần nào ý nghĩa. Chữ Phật thật đơn giãn mà không dễ chút nào, còn làm được như lời phật dạy còn khó hơn nhiều....

Đọc bài của Thầy con liên tưởng đến câu chuyện mà con được đọc đâu đó như sau: Ở một ngôi chùa nọ có rất nhiều vị sư hàng ngày chuyên tâm ngồi thiền rất nghiêm túc. Một hôm có một vị ăn mày xin vào tá túc ở chùa. Cứ mỗi lần các vị sư kia ngồi thiền thì ông lại lấy cục đá ra mài rột rẹt rột rẹt làm cho những vị sư kia không sao tập trung được, bực mình một vị sư đứng dậy hỏi ông:
Ông đang làm gì vậy? Bết giờ này là giờ các sư ngồi thiền không?
Ông ăn mày trả lời: Tôi đang mài đá, còn việc mấy sư ngồi thiền để làm gì thì tôi không biết, mấy sư ngồi thiền để làm gì?
Sư đáp: ngồi thiền để thành Phật - thế ông mài đá để làm gì?
Ông ăn mày đáp: cũng để thành Phật.
Vị sư kia thắc mắc: Tôi ngồi thiền để thành Phật còn sao ông mài đá cũng thành Phật?
Ông ăn mày liền đáp: các sư chỉ ngồi thiền mà thành Phật được thì tôi mài đá cũng thành Phật được có khác gì đâu?

Sau khi nghe vị ăn mài đó đáp lại mạnh mẻ như vậy vị sư kia như hiểu ra một điều gì đó mà trước giờ mình nghĩ sai là ngồi thiền không thể thành Phật được và định cảm ơn ông nhưng sau khi nói lời đó thì ông ăn mày kia đã đi đâu mất hút, mà lời nói của ông vẫn còn văng vẳn trong đầu vị sư kia. Qua câu chuyện này con thấy trường hợp LVĐ rất giống những vị sư kia nhưng kém may mắn hơn là ông không thức tỉnh kịp thời khi được Đức Sư Tổ Đạt Ma và một vị cao tăng cảnh báo.

Còn vấn đề LVĐ rất sùng đạo, ra sức xây hơn 400 ngôi chùa, in kinh sách, đúc tượng Phật thật to mà có kết cục bi thảm như vậy theo con là vì vua LVĐ không thật sự tu theo Phật và hành theo Phật. Việc vua cho xây dựng nhiều chùa chiền, in kinh sách và truyền đạo Phật đến nhiều tầng lớp trong xã hội, giúp mọi người biết đến Phật để tu hành cũng không gì sai. Nhưng cái sai là vua LVĐ làm những việc đó không thật sự xuất phát từ tâm muốn truyền đạo mà ẩn trong đó vua LVĐ có mục đích chính trị như trong bài Tôn giáo và chính trị trên diễn đàn mình có đăng. Thể hiện rõ nhất là vua LVĐ hỏi vị cao tăng là "Ta làm như vậy có thể giữ vững được sơn hà?" cho thấy những việc làm của LVĐ là vị lợi ích bản thân ông chứ không thật sự muốn truyền đạo. Ông cho xây dựng nhiều chùa chiền là để tích đức cho bản thân mình, cho ngôi vị của mình được trường tồn từ đời này sang đời khác. Cho truyền Phật giáo để dể bề cai trị nhân dân và yên dân để người dân yên phận làm tôi tớ còn LVĐ thì cứ làm vua. Nhưng những việc làm của LVĐ, do không được cao nhân khai sáng nên LVĐ mới có kết cục bi thảm như vậy.

Trên đây là những ý kiến của con, có gì chưa đúng kính xin được Tổ, Thầy và các bạn đạo bỏ qua và chỉ dạy.
NT kính hết.
Chưa xemBởi vouu
blue1
Con kính lễ Tổ, Thầy.
Thân chào tỉ Dieuchi cùng các bạn đạo.

Đọc bài giảng “Công án thiền: Phật là gì?” của thầy AnBình con cảm thấy thật vui sướng hân hoan vì mình quá may mắn được học đạo trong ngôi trường huyền môn chánh tông vutruhuyenbi.com. Ngày qua ngày, được Tổ, được Thầy giảng giải cho những Lý Đạo mà cho dù suốt đời ôm đống kinh sách Phật giáo nghiền ngẫm, thậm chí có liều mạng đốt uống cũng không tài nào hiểu được.

Quay lại vấn đề vua LVĐ mà Thầy HảiVân đã đặt ra, con xin có ý kiến như sau:

Từ bài giảng NGŨ CHI CỦA CÁC TÔN GIÁO của Thầy Hữu-Huyền kết hợp với Mật khải từ bài ĐI ĐỊA PHỦ do sư tỉ Triệu Thông chia sẽ, chúng ta hiểu được rằng: mỗi người sinh ra trên đời đều có 1 nhiệm vụ để làm, đó chính là Thiên Lệnh-Thiên Mệnh, hay nói theo cách của dân gian đó là số phận. Giữ được cái TÂM CÔNG CHÍNH để hoàn thành sứ mệnh được Trời giao trong kiếp người này cũng chính là đang TU vậy. (Chắc cũng vì lẽ đó mà MTTĐ chủ trương Đời-Đạo song tu. Trong bài giảng ngày 04/03/2012 Thầy cũng đã dạy nên cân bằng 5-5 giữa Đời và Đạo.)

LVĐ không biết được rằng: một vị Tướng quân suốt đời đánh đánh giết giết trên lưng ngựa nhưng khi chết đi lại có thể đắc được quả vị trên Thiên Đình. Là vì sao? Là vì vị Tướng quân đó đã hoàn thành sứ mệnh được Trời giao phó nên có được quả vị do Trời ban cho. Cũng giống như ở thế gian, người nào khi hoàn thành được nhiệm vụ của Vua giao (cấp trên giao…) thì khi hồi triều sẽ được Vua luận công ban thưởng vậy. Trong khi đó, một nhà sư suốt đời không giết một con kiến, suốt ngày tụng kinh gõ mõ, kêu gọi phật tử bá tánh góp tiền xây chùa tạc tượng… khi chết đi không biết đi đâu về đâu chứ đừng nói là có quả vị. Là vì sao?...

LVĐ không biết được rằng: ông đã nhận Thiên Lệnh xuống trần làm Vua thì chỉ cần ông làm một vị Vua tốt lo cho dân cho nước thì khi mất đi ông sẽ đắc được quả Thánh - một quả vị mà cho dù ông có tu nhiều đời nhiều kiếp theo cái cách mà ông đã tu thì cũng không thể nào đạt được. Trời kêu ông xuống làm Vua mà ông không chịu lo làm một vị Minh Vương lại đi vô chùa quy y… có khác gì cải lệnh Trời!? Cải lệnh cấp trên thì mất lòng cấp trên, cải lệnh Vua thì mất lòng Vua, cải lệnh Trời thì sẽ không được lòng Trời. Đạo lý rất rõ ràng.

Vì nhận thấy LVĐ làm trái Thiên Mệnh nên có lẽ Thánh Thần Chư Vị độ của LVĐ đã xui khiến cho ông 4 lần xuất gia quy y đều thất bại. Vậy mà ông cũng không chịu hiểu ra vấn đề. Cũng khó trách. Vì có ai giảng cho ông nghe về NGŨ CHI CỦA CÁC TÔN GIÁO đâu mà ông hiểu. Về mặt này mà nói, đệ tử Mật tông Thiên Đình chúng ta có phước hơn vua LVĐ nhiều lắm. Thực vậy, nếu không vào học đạo trong vutruhuyenbi.com, không được Tổ, Thầy khai trí thì chắc chắn chúng ta cũng không khác gì LVĐ, cũng sẽ tu theo cách mà LVĐ đã tu.

Cuộc đời và sự nghiệp của vua LVĐ cũng là 1 bài học mà Thánh Thần khai thị cho loài người. Thuận theo Thiên Ý mà sống mà làm việc cũng chính là tu vậy. Không phải bỏ Đời tìm Đạo mới là tu. Không phải xây chùa, đúc tượng, cúng tăng mới là tu, mới là có công đức. Nhưng từ Tăng cho đến Tục từ khi vua LVĐ qua đời đến giờ, trải qua hàng ngàn năm, có được bao người hiểu được bài học này của Thánh Thần? Nếu không được Tổ Thầy khai thị chúng ta có hiểu được chăng?

Kính hết.
vouu.
Hình đại diện của thành viên
Chưa xemBởi Đông Quân
yellow3
@vouu =D> =D> =D>

Đông Quân xin phép ôn lại các bài học liên quan đến: "Sống làm tướng, chết làm thần" trên diễn đàn:
Trong truyện Phong thần và Huyền bí học của Sư Tổ có đoạn viết:
...Người ta tin rằng các vị minh vương đều là những “thiên tử” do trời sai xuống mà cai trị nhân gian và khi qua đời đều trở thành Thánh mà lên ở trên trời làm các bậc phụ cận cho Thượng-Đế, tỷ như vua Phục-Hy, Thần-Nông, Đức-Thánh-Trần v.v…

Bài Ngũ chi của các tôn giáo của Thầy Hữu Huyễn có nói:
...Theo Thần đạo thì phục vụ cho đất nước (trong lãnh vực võ nghiệp và chính trị), là những vị quan gương mẫu sống làm quan, chết làm thần, những danh tướng của Việt nam được người dân lập miếu thờ từ Bắc vào Nam mà quả thật vì họ đã được thiên đình sắc phong thần vị nên rất linh hiển. Riêng những vị minh vương thì đạt đến thánh vị (Phục Hy, Thần nông, Chu Văn Vương...)...

Bài Một đoạn hồi ký trên bước hành đạo của Sư Tổ:
...nghiệm lại trong câu chuyện Phong Thần, hai nước Châu, Trụ đánh nhau có câu: “Sống làm tướng, chết làm Thần. Những người tướng ra trận tu Tiên nhưng nếu mất mạng ngoài chiến trường thì chỉ đắc quả Thần, nếu không mất mạng, được sống đến già thì đắc quả Tiên.”
Hình đại diện của thành viên
Chưa xemBởi ThuanThien
blue2
Con kính lễ SƯ TỔ
Con kính lễ THẦY
Chào huynh Oneway cùng các sư huynh tỷ.

Con TT xin có chút ý nhỏ về Công án thiền: Phật là gì ạ.
Phật là tại tâm, tâm bình thường là Phật, ăn uống, ngủ nghỉ, sinh hoạt cá nhân bình thường là Đạo. Tâm không bình thường, làm những việc kì lạ xem như có vẻ điên khùng thì là càn thỉ quyết.

Như vua LVD tuy có tâm mộ đạo nhưng lại không hiểu được đạo là gì, do không có bậc chân sư chỉ dạy nên cuối đời thì vua LVD cũng không đạt được gì gọi là đạo cả mà lại chịu cảnh thê lương.
Tâm không vọng đọng, tu học đàng hoàng từng bước một thì cũng có ngày tốt nghiệp ra trường.

Phật là phải được Thiên Đình công nhận chứ con người thì không thể tự phong cho nhau được. Trong truyện Phong Thần có dạy "Nếu ai nói phạm thượng đến con người thì sẽ được tha, song nếu ai nói phạm thượng đến Đức Thánh linh, thì dầu đời nay hay đời sau cũng sẽ chẳng được tha". Thân phận con người thì nhỏ bé cho nên phải biết khiêm cung mà tu học...

Con kính cảm ơn Thầy An Bình đã cho con học một bài học thật quý giá ạ.
Con kính lể TỔ, THẦY.
Chưa xemBởi Boikhuonganh
Đọc bài của các Thầy, huynh, tỷ viết mà tôi ngộ ra được nhiều điều, và cũng rút ra được bài học cho quá trình tu tập của mình từ giờ trở về sau: đó là làm việc gì cũng phải xuất phát từ cái tâm của mình, phải biết vì lợi cho mọi người thì mới nên làm, không làm việc chỉ lợi cho bản thân bằng tiền của và công sức của người khác, và con người thì ai cũng có tâm ma và tâm Phật nhưng phải tìm ra cách diệt bỏ tâm ma thì tâm Phật mới sáng và tu học mới thành công, bên cạnh đó cũng phải biết yêu thương và giúp đỡ những người có tâm ma giúp họ tìm lại tâm Phật vốn có của họ, và cũng thầm cám ơn họ vì nhờ có họ mà mình mới có cơ hội làm việc tốt.
Xin chia sẽ ít dòng tâm đắc